Note to Self

viết cho bản thân mình, về tuổi hai mươi, về cuộc sống, và về những bài học

Đam mê, năng lực và may mắn

Traffic sign for Winners or Losers - business concept

Từ thời cấp 3 có một câu nói của chính bà chị gái yêu quý đã luôn ám ảnh tôi: “Muôn đời chỉ về nhì thôi Béo ơi!!”. Lần thi vào chuyên thiếu 0,07 điểm. Hai lần thi cấp trường giải nhì, lần thi thành phố tuy được xếp giải Nhất nhưng xét về điểm số vẫn đứng thứ hai. Đỗ đại học, điểm Anh cao nhất khoa nhưng tổng điểm vẫn về nhì. Sau đó là một số chuỗi kiểu sát nút, và lần gần đây nhất là khoa có chín đứa tốt nghiệp loại Giỏi thì tôi đứng thứ mười, thiếu 0,04 điểm. Cũng phải nói cay cú thì có, nhưng xác định bản thân chưa bao giờ có kiểu nỗ lực mất ăn mất ngủ dốc toàn tâm vào học hành nên thôi thì như mẹ nói, “học kiểu tài tử” thì điểm số cũng đồ thị hình sin vậy.

Một khi đã có năng lực, may mắn có thể đưa cơ hội đến, bạn có thể bắt lấy nó khi mà đã chuẩn bị đủ cả năng lực và tinh thần. Còn việc duy trì cơ hội sau đó ngoài năng lực và tính cách chăm chỉ cố gắng thì còn rất cần đam mê. Không biết dùng từ đam mê có hơi quá không, khi mà bản thân tôi không hẳn có đam mê cuồng nhiệt chắc chắn ở một lĩnh vực nào. Chắc chắn là tôi thích ngoại ngữ, nhưng không phải để nghiên cứu dạy dỗ, nghĩa là chỉ có thể dùng làm công cụ bên lề, nhưng lại không mong muốn bất kỳ chuyên ngành nào khác, tỉ như kinh tế, báo chí, ngân hàng, khách sạn, v.v…

Ngoài những việc lặt vặt thời vụ như gia sư, biên phiên dịch,… cơ hội đầu tiên của tôi đến cách đây đúng một năm, biên dịch báo cho công ty N. Khi tôi vào thì nhóm đã có năm người bạn cùng khóa, gần như ngay sau đó một bạn bỏ, rồi một thời gian sau chỉ có tôi và một bạn nữa có rất nhiều kinh nghiệm viết lách được giữ lại. Tuy vậy vẫn có một số “ưu tiên” cho tôi. Chị quản lý liên lạc với tôi về việc xây dựng cơ sở dữ liệu người nổi tiếng từ Tây đến Á. Một thời gian sau, công ty đề nghị ký hợp đồng, không chỉ làm việc mỗi tối tại nhà, tôi có thể đến công ty khi không có giờ học, được đào tạo, làm việc và trả lương như nhân viên chính thức. Có điều ngắn duyên, công ty tại đây giải thể (theo tin tình báo nội bộ thì chuyển qua thành phố khác, đây là công ty cũ của chị và anh rể tôi, nhưng tôi vào đây làm nhờ thầy giáo giới thiệu, vợ thầy là Tổng biên). Sáu tháng ở đây rèn cho tôi khả năng dịch thuật, củng cố thêm trách nhiệm và độ hoàn hảo trong công việc. Một điều quan trọng nhất chính là cái tiếng, N – Google của Hàn Quốc. Hồ sơ của tôi lại đẹp thêm một chút.

Khoảng thời gian cuối ở công ty N cũng là lúc tôi đau đầu chọn chỗ thực tập. Một tiền bối ở trường (gặp nhau khi chọn người thi cho trường nhưng thân nhau vì cùng là fan mấy bạn Hàn Xẻng) giới thiệu đến phỏng vấn ở tập đoàn L. Thực tập ở công ty N, thời gian công việc nhàn hạ nhưng không có cọ xát công sở. Thực tập ở tập đoàn L, ban ngày làm công ty tối về lại dịch. Ở công ty N đã có thời gian tôi vừa dịch vừa ngủ gật (một cơ số lần phải dịch lại bài, một cơ số lần được khen dịch tốt @@), hoặc phải ngủ sớm để sáng sớm dậy dịch nộp bài. Cuối cùng tôi đã chọn thử sức, và thật may không lâu sau khi vào làm ở tập đoàn L thì công ty N email dừng công việc.

Từ khi mới lên đại học tôi đã nhắm tòa nhà này khi ấy đang xây dựng và hình thành một mục tiêu mơ hồ là làm việc tại đó. Tôi luôn bị hấp dẫn bởi cái tiếng, tập đoàn L, dự án lớn với siêu thị, trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở cao cấp, khách sạn năm sao, đài quan sát… Nói vậy nhưng chuyện vào đây làm duy trì vui vẻ đến nay lại một cái sáu tháng trôi qua, có thể nói cũng có phần may mắn.

Cũng có những ngày tôi làm tối tăm mặt mũi, về nhà rã rời cả thể xác lẫn tinh thần. Như vậy còn đỡ hơn mệt óc khó ở vì những thành phần khó chịu điên rồ khi làm việc. Nhưng cơ bản cái may mắn ở đây là các anh chị đồng nghiệp và sếp trực tiếp của tôi quá tuyệt vời. Không có kiểu ma cũ bắt nạt ma mới, không có trò tị nạnh ghen ăn tức ở mà luôn thân thiện trò chuyện, tích cực hướng dẫn. Sếp thì chăm lo cho tôi từ chân răng kẽ tóc, từ công việc cho đến ứng xử văn phòng, những lời khuyên cuộc sống, quan tâm và bảo vệ tôi như là con gái mình chứ không phải nhân viên.

Cũng phải nói môi trường công sở không dễ gì mà thân thiết như bạn bè trường lớp, nhưng cách để người ta thân nhau cũng lại khác. Có thể tôi thân thiết hơn với các anh chị gần tuổi, nhưng đối với sếp lại là một tình cảm khác. Qua những gì tôi biết, tôi đọc, tôi nghe, tôi thấy, tôi cảm nhận, tôi lại càng kính trọng và yêu quý sếp hơn, và cũng như đối với những anh chị bạn kia, hi vọng mình có thể giúp đỡ cho sếp trong cuộc sống đơn độc ở Việt Nam với cả gánh nặng kinh tế gia đình và cô đơn xét với một tâm hồn giàu tình cảm.

Thời gian qua không dài chẳng ngắn nhưng sự thực là cũng sắp đến thời khắc chia tay khi dự án kết thúc. Đối với bất kỳ ai cũng vậy, năng lực không đến nỗi, thái độ học hỏi đúng đắn thì làm việc sáu tháng sẽ học hỏi được vô số điều. Cái may hơn những người bạn khác của tôi chính là môi trường làm việc và đồng nghiệp. Đến lúc này cảm giác có chút tiếc nuối khi nghĩ đến kết thúc, thì tôi khẳng định với bản thân rằng mình rất yêu quý công việc này. Tôi làm việc hết mình không phải vì đam mê, mà để chứng minh năng lực của bản thân, rèn giũa chính mình, nhưng hơn hết động lực to lớn chính là những con người mà tôi yêu mến nơi đây.

Jpeg

Những ngày chạy từ tầng B5 đến 66, chỉ cần 1 view Hà Nội hồ Tây bình lặng cũng đủ bù đắp. [58F]

Nhìn tòa nhà ngày càng hoàn thiện, nhìn những địa điểm quen thuộc dần lột xác xa hoa, trong tôi có một niềm vui thân thuộc và phấn khích. Tôi còn như vậy thì họ, những người xây dựng, thiết kế như các anh chị đồng nghiệp và sếp của tôi hẳn còn có nhiều cảm xúc hơn nữa.

Hi vọng sau này cuộc đời lại tiếp tục ưu đãi tôi như thế, để tôi có thể cống hiến năng lực cho công việc với một tinh thần thoải mái nhất.

 Blue

P/S: Các thầy cô đã thương tình vẫn xét loại Giỏi cho tôi rồi!! Đây chính là may mắn đó!!

Leave a Reply

