Note to Self

viết cho bản thân mình, về tuổi hai mươi, về cuộc sống, và về những bài học

Khi cái tôi quá lớn

self-confidence-257x300

Khi cái tôi quá lớn…

…Bạn có được sự tự tin trong hầu hết những việc mình làm. Đương nhiên không thể phủ nhận rằng nền tảng quan trọng nhất chính là kiến thức và năng lực, nhưng ví dụ khi lần đầu tiên bạn phải làm một công việc nào đó chưa từng thử qua, hoặc sự kiện nào đó đến bất ngờ nằm ngoài khả năng chuẩn bị của bạn, bạn vẫn có thể xoay xở hoàn thành xử lý khá tốt nếu bạn tự tin. Điều này không xấu, nó giúp bạn sẵn sàng chủ động trong nhiều tình huống, về mặt tinh thần.

…Bạn thử sức với nhiều loại hình làm việc, giải trí thể thao… khác nhau.  Bạn có thể thất bại, và rồi trong trí não sẽ có một giọng nói tự thỏa hiệp: “Cũng không đến nỗi, lần đầu mà. Thực ra mình làm được đấy chứ, chẳng qua thấy nó không quan trọng lắm thôi.” Còn nếu bạn thành công? Chà, cái tôi bản thân khéo sắp nổ tung ra rồi, nhất là khi được người khác khen ngợi, công nhận, và bạn thì muốn khoe thành quả chết đi được.

…Nhưng…

Image

…Bạn ghét bị sai khiến. Không phải là ghét bị sai khiến trong công việc, bởi học hỏi và lắng nghe là điều đương nhiên. Nhưng khi người ta động đến những vấn đề cá nhân tỉ như lối sống, cách ăn mặc thì tâm trạng bạn rất là… Có thể bản thân bạn cũng đã tự nhận ra bạn cần phải thay đổi vì lợi ích của chính mình, và thực sự đang trong quá trình thay đổi, nhưng khi có người nói “bạn cần thế này, bạn nên thế kia,” thái độ của bạn có thể xoay ngoắt 180 độ theo chiều ngược kim đồng hồ. Tư tưởng và thói quen là những thứ hình thành nên tính cách, cũng là thứ khó thay đổi nhất trên đời. Vậy mà người ta bảo bạn thay đổi? Có quyền gì mà sai khiến? Tôi thích gì làm nấy không phải theo ý ai hay chạy theo số đông nhé!

…Bạn rơi vào trạng thái tồi tệ khi thất bại ở lĩnh vực mà bạn (tưởng bạn) giỏi, hoặc đặt nhiều công sức. Các giai đoạn thông thường sẽ là: không thể tin được, tự vấn/trách bản thân, nhận ra những điều vừa tự kiểm điểm là thật nên rất đau khổ suy sụp. Tùy mức độ của sự việc mà nấc thang tiếp theo sẽ khác nhau. Nhẹ thì rút kinh nghiệm, thua keo này bày keo khác. Nặng thì “Tao sẽ không bao giờ làm điều đó nữa.” Rất nặng thì “Thực ra chuyện cũng đâu có gì to tát, chả sao!”, như vậy là vẫn còn ảo tưởng sức mạnh và huyễn hoặc bản thân.

…Bạn khó mà nói được lời xin lỗi. Đấy là trong trường hợp bạn nhận thức là mình có lỗi. Cái tôi của bạn quá lớn và nó khiến bạn nghĩ rằng dù bạn có lỗi nhưng sự việc cũng không đến mức đấy chẳng hạn, một thời gian nữa rồi sẽ bình thường lại thôi, người kia cũng có lỗi mà, mình không phải người bắt đầu etc rổ rá đủ kiểu. Nếu bạn may mắn, mọi thứ sẽ bình thường trở lại thật, nhưng, khoan nói đối phương, bản thân bạn luôn nhét sự kiện đó vào một góc trong lòng, và thi thoảng lôi ra gặm nhấm với một tâm trạng tiêu cực khó hiểu. Nếu thần may mắn đang đi nghỉ mát khỏi khu nhà bạn, hẳn là bạn sẽ mất đi một điều quý giá, một người quan trọng. Tương tự với trường hợp bạn nổi trận lôi đình hoặc chiến tranh lạnh và nhất quyết không thấy mình sai ở đâu. Các cụ dạy tiên trách kỷ hậu trách nhân, cũng có người nói với tôi: “Mọi mối quan hệ đều phải bắt đầu từ cả hai phía,” đương nhiên là cả việc “bắt đầu” hay “duy trì” mối quan hệ cũng đều như vậy.

…Điều cuối cùng, có lẽ là bạn sẽ rất hiếm khi nói lời yêu thương. Tiềm thức bạn định nghĩa gia đình, bạn bè là những người vô cùng quan trọng và gần gũi nhất, bạn cũng biết bạn chưa hề và sẽ không hề nói hay có những cử chỉ thể hiện điều đó, bạn thích hành động hơn, vào những lúc “cần thiết”. Có vẻ thiết thực nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi, và sự thật luôn là bạn chỉ biết mình mất gì khi nó đã thực sự ra đi.

 Blue

Leave a Reply

Information

This entry was posted on August 2, 2014 by in Không có trong sách vở and tagged .
