Note to Self

viết cho bản thân mình, về tuổi hai mươi, về cuộc sống, và về những bài học

Âm nhạc thập niên 90

Auld Lang Syne Word ArtĐây không phải là một bài viết tổng hợp xu hướng âm nhạc thế giới những năm 90 mà chính xác là danh sách (gần đầy đủ theo trí nhớ) những bài hát tiếng Anh yêu thích của cá nhân mình mà mình nghe trong thập niên 90 kéo dài đến nửa đầu thập niên sau. Những ca sĩ dưới đây còn có nhiều hit khác nhưng đây là những bài mình đặc biệt ấn tượng. Cũng có bài không phải của họ mà là cover hoặc remake nhưng mình thích bản của họ hơn bản gốc, hoặc có bài mình thích nhưng không phải hit and/or nhiều người biết nên mình cũng không cho vào list, hoặc có những bài mình không thể nhớ tên mà chỉ nhớ MV (hoặc tương tự thế) để tìm lại, và danh sách có thể được update vào thứ 2 khi mình mò lại 1 số bài để ở máy công ty (LOL). Nếu các bạn biết hơn nửa trong danh sách này thì hẳn các bạn đã già (bằng mình). Không phải bây giờ mình không thích bài nào của Taylor Swift, One Direction, Justin Bieber, Rihanna… chỉ là mình thích nhạc cũ hơn.

Nếu như TVXQ là lý do khiến mình hứng thú với tiếng Hàn và tiếng Nhật thì chính những nhân vật sau khiến mình hứng thú với tiếng Anh (nhưng TVXQ không phải lý do mình chọn khoa Hàn đâu, mình chọn vì muốn học chữ không phải Latin mà thấy Hàn dễ nhất~). Mình đã sống trong không gian âm nhạc như thế này ở cái thời mà không có cái gọi là internet, nghe nhạc xem hình chỉ có băng audio video chưa có đĩa, và cái mp3 đầu tiên hồi năm (nào đó, chắc 8 hoặc 9) cấp 2 có dung lượng 248MB và dùng pin đũa loại sạc được. Đó là thời kỳ mình thích West Life đến mức với vốn tiếng Anh trình độ hồi đấy, mình nghe từng bài từng bài và chép hết lời bằng bút chì ra một quyển vở, cảm giác có chỗ nghe đi nghe lại cuối cùng nghe được rất thỏa mãn, và theo trí nhớ của mình thì số đoạn/từ không nghe được rất ít.

Xem những bài dưới đây các bạn có thể thấy ý tưởng, cảnh quay và kĩ xảo MV chả thua gì Cây Bốp hiện tại, concept búp bê người máy con rối ma cà rồng xác ướp etc, hình thức từ màu mè sôi động đến lãng tử hay kinh dị, tổ chức nhóm thì còn có hẳn mô hình nam nữ co-ed cơ mà (hãy tìm MV mà xem!!!! à có 1 số bài live hay hơn tỉ lần, có bài không có MV). Về nhạc và lời thì vì cá nhân mình chuộng ballad hơn nên list dưới đa số là vậy, đương nhiên cũng có bài dance hay vui tươi. Và quan điểm về mặt này của mình khá giống với câu thoại trong phim “Music and Lyrics” (đại ý là): “Âm nhạc là thứ thu hút ban đầu nhưng lời ca mới là yếu tố níu giữ con người với bài hát”. Nếu ấn tượng với 1 ca khúc không phải do lời mà do nhạc của nó thì sau đó mình vẫn sẽ chú ý đến lời. Lời càng ấn tượng/ý nghĩa/hay… thì càng thích và nhớ lâu => đồng nghĩa với việc mình thích những bài mình hiểu => tiếng Việt, Anh, Hàn; Nhật mới học 1 năm nên chưa đủ trình hiểu hết nhưng là ngoại lệ vì TVXQ. Tiếng Trung thì đa số thích do xem phim hoặc bắt gặp đâu đó, mà tiếng Trung mình chả học chữ nào nhưng nghe hiểu kha khá vì hồi bé xem quá nhiều.

Mỗi lần nghe lại những bài cũ mình càng tiếc vì năm 2011 đã không đi xem Backstreet Boys và West Life ở Hà Nội, quả là bỏ lỡ cơ hội ngàn năm ~ Sẽ cố gắng kiếm tiền đi bù, coi như đi du lịch/xem thần tượng cũng là một điều nên làm khi còn độc thân. Nhưng có một hối tiếc không sửa chữa được là đã không đủ kiên trì để học piano và ghita. Khi còn nhỏ (trẻ) thì hay thay đổi, bỏ piano chỉ vì Thủy thủ Sinbad chiếu lúc 18h30 sau hoạt hình ở chương trình Bông hoa nhỏ (hay mầm non nhỏ hay cái gì đại loại thế) trên THP. Đến khi lớn (già), khi mà quan tâm hơn đến sức khỏe, cố gắng ăn nhiều hoa quả rau trái, tăng cường thể dục và phải dùng thực phẩm chức năng ép mình bổ sung nước, vitamin và khoáng chất thì lúc ấy đầu óc cũng không còn năng lực tiếp nhận nữa. Mình cũng rất tiếc khi bản thân hiện tại không rành nhiều về 1 môn nghệ thuật nào, tỉ như vẽ. Hồi gặp Park Yoochun năm 2011, mình đã rất muốn khắc họa lại khuôn mặt nhìn nghiêng của anh ấy, rất ấn tượng với từng đường nét khuôn mặt thật rõ ràng. Lúc ấy mình chỉ ước mắt mình là camera còn não mình là LG Photo Pocket để in hình ảnh đó ra khỏi đầu…

Vậy nên viết ra đây, vừa là để hồi tưởng, cũng coi như lời nhắc nhở cam kết với bản thân ~^^~

Music Never Dies.

1 Because of you 98 Degrees
2 Everytime A1
3 I don’t wanna miss a thing Aerosmith
4 We belong to the sea Aqua
5 As long as you love me Backstreet Boys
6 I want it that way Backstreet Boys
7 Show me the meaning of being lonely Backstreet Boys
8 Everybody Backstreet Boys
9 Get down Backstreet Boys
10 Larger than life Backstreet Boys
11 Casablanca Bertie Higgins
12 All rise Blue
13 One love Blue
14 No matter what Boyzone
15 Everyday I love you Boyzone
16 Love me for a reason Boyzone
17 From the bottom of my heart Britney Spears
18 Lucky Britney Spears
19 Sometimes Britney Spears
20 Baby one more time Britney Spears
21 Everything I do I do it for you Bryan Adams
22 Because you loved me Céline Dion
23 My heart will go on Céline Dion
24 I’m your angel Céline Dion ft R. Kelly
25 I turn to you Christina Aguilera
26 Genie in a bottle Christina Aguilera
27 Love me tender Elvis Presley
28 Big big world Emilia
29 Lemon tree Fool’s Garden
30 The world is not enough Garbage
31 Nothing’s gonna change my love for you Glenn Medeiros
32 November rain Guns N’ Roses
33 I will come to you Hanson
34 Eternal flame Human Nature
35 The power of love Jenifer Rush
36 Stay the same Joey McIntyre
37 More than I can say Leo Sayer
38 Say you say me Lionel Richie
39 Don’t say you love me M2M
40 Mirror Mirror M2M
41 The day you went away M2M
42 Pretty boy M2M
43 Everything you do M2M
44 Don’t cry for me Argentina Madonna
45 Hero Mariah Carey
46 When you believe Mariah Carey ft Whitney Houston
47 Smooth criminal Michael Jackson
48 They don’t care about us Michael Jackson
49 Black or white Michael Jackson
50 Billie Jean Michael Jackson
51 Heal the world Michael Jackson
52 You are not alone Michael Jackson
53 25 minutes Michael Learns To Rock
54 Take me to your heart Michael Learns To Rock
55 Sleeping child Michael Learns To Rock
56 Nothing to lose Michael Learns To Rock
57 Paint my love Michael Learns To Rock
58 You took my heart away Michael Learns To Rock
59 That’s why Michael Learns To Rock
60 Bye bye bye N’Sync
61 It’s gonna be me N’Sync
62 Right here waiting for you Richard Marx
63 Now and forever Richard Marx
64 When you say nothing at all Ronan Keating
65 Bring it all back S Club 7
66 Because I love you Shakin’ Stevens
67 You’re still the one Shania Twain
68 Wannabe Spice Girls
69 Mama Spice Girls
70 Goodbye Spice Girls
71 Viva forever Spice Girls
72 Tragedy Steps
73 5, 6, 7, 8 Steps
74 Shape of my heart Sting
75 Forever Stratovarius
76 Sad movie Sue Thompson
77 How deep is your love Take That
78 Yesterday The Beatles
79 Let it be The Beatles
80 Rhythm of the rain The Cascades
81 Hotel California The Eagles
82 Unbreak my heart Toni Braxton (nhớ xem bản Eng =]])
83 Sweetest thing U2 (mấy ông Boyzone cameo =]])
84 Boom boom boom Venga Boys
85 Shalala Venga Boys
86 Graduation (Friends forever) Vitamin C
87 My love West Life
88 I lay my love on you West Life
89 You raise me up West Life
90 Fool again West Life
91 Swear it again West Life
92 Flying without wings West Life
93 Home West Life
94 If I let you go West Life
95 More than words West Life
96 Uptown girl West Life
97 Last Christmas Wham
98 I will always love you Whitney Houston
99 The greatest love of all Whitney Houston

Blue

One comment on “Âm nhạc thập niên 90

  1. Pingback: Âm nhạc thập niên 90 | Note to Self

Leave a Reply

Information

This entry was posted on August 30, 2014 by in Cảm hứng trên giời and tagged , .
