Note to Self

viết cho bản thân mình, về tuổi hai mươi, về cuộc sống, và về những bài học

Tâm Giao và Chàng Khờ

puzzle-pieces

Trải qua hai mối tình chẳng đi đến đâu, tôi đành tổng kết và đánh giá những trải nghiệm một cách có hệ thống để không phạm phải sai lầm cũ lần thứ hai (hay thật ra là lần thứ ba, hoặc lần thứ n).

Tuyển tập Những Chuyện Tình Không Thành có thể tóm tắt như sau: chẳng hiểu sao từ trước đến nay tôi toàn mắc kẹt giữa hai đối tượng: Tâm Giao và Chàng Khờ. Tâm Giao là một người bạn đích thực, luôn luôn lắng nghe, hiểu rõ tôi như lòng bàn tay.  Chàng Khờ thì không hẳn là khờ, nhưng không thật sự thua kém ở khoản lắng nghe, đương nhiên không biết gì nhiều về con người tôi, và cuối cùng thì Chàng Khờ sẽ làm tan nát cả trái tim và lòng tin của cả hai. Hai sự lựa chọn có vẻ rõ ràng, nhưng tôi luôn luôn bỏ qua Tâm Giao và chọn Chàng Khờ. Công bằng mà nói thì Tâm Giao có ngoại hình thường thường và Chàng Khờ nhìn bắt mắt hơn, nhưng đó không phải là yếu tố mấu chốt: đến tử vi còn nói tôi là người coi trọng sự đồng điệu về tâm hồn hơn là vẻ đẹp hình thức! Tôi nghĩ ra hai cách lý giải. Lý giải thứ nhất: tình bạn với Tâm Giao quá là quý giá, tôi không thể đổi tình bạn chân chính bấy lâu lấy một vài năm yêu đương lãng mạn, để rồi hai bên chia tay và không nhìn mặt nhau. Lý giải thứ hai: dù tôi và Chàng Khờ chẳng biết gì về nhau, kiến thức vật lý phổ thông cho tôi biết về lực hấp dẫn, và tôi không tìm thấy xúc cảm tương tự khi tôi vô tư kể với Tâm Giao chuyện mình đã sát hại đàn chuột và tự sửa toilet như thế nào.

Và thế là tôi nhận lời Chàng Khờ mà không hề mong mỏi rằng chàng sẽ hết khờ, nhưng rồi tôi nhận ra chàng sẽ không bao giờ trở thành tri kỷ. Bất an. Rạn nứt. Chia tay. Thêm thắt đâu đó vài màn phản bội, lừa dối, vì Chàng Khờ có thể tìm được ai đó còn khờ hơn, ai đó sẵn sàng…nhảy vào chàng mặc dù chàng còn chưa kịp trở lại với kiếp độc thân.

Tôi nghe đâu đó người ta bảo, từ tuổi 25 trở về trước, các cô gái vẫn còn có thể mù quáng, cắm đầu vào yêu vì cảm xúc nơi trái tim. Từ tuổi 25 trở về sau, bầm dập vì những màn phản bội, ghen tuông, thất vọng, các cô gái yêu bằng cái đầu. 20 tuổi, tôi quyết định đốt cháy giai đoạn và thật sự sử dụng cái đầu. Chàng Khờ không lành mạnh cho tinh thần. Chàng Khờ độc hại. Vậy nên, dù Chàng Khờ có hàng mi dài (thể hiện nội tâm sâu sắc và khía cạnh mềm yếu trong tâm hồn  – theo báo lá cải), sống mũi dọc dừa, vẻ trầm ngâm, chiều cao kiểu mẫu, hay có khoảnh khắc con người thật của chàng chỉ thể hiện với một mình tôi, tôi vẫn cần phải tránh xa Chàng Khờ. Hoặc là đừng biến Chàng Trai Đến Từ Hôm Qua*, bạn cùng lớp*, bạn cùng trường*, người ngồi cạnh ở tiệc tất niên/năm mới* thành một Chàng Khờ. Trí tuệ của tuổi trẻ cốt là nằm ở việc không liên tục lựa chọn sai lầm, bởi vì lần thứ nhất thì có thể coi là tai nạn, nhưng lần thứ hai, thứ ba, thứ tư, thì chỉ có thể tự trách mình ngu muội!

Trong khi những phẩm chất không đáng mong đợi của Chàng Khờ thật ra không khó để nhận ra (miễn là tôi không cố tình nhắm mắt cho qua), vấn đề lớn hơn nằm ở Tâm Giao. Nghiêm túc mà nói, Tâm Giao và tôi có thể đến với nhau ở một vũ trụ hoàn mỹ nào đó cách Trái Đất vài tỉ năm ánh sáng.

Thứ nhất, Tâm Giao có khả năng trở thành Tri Kỷ, nhưng không phải chàng nào cũng là Tri Kỷ. Nếu ví tri kỷ là hai mảnh ghép duy nhất vừa vặn với nhau trong bộ xếp hình, thì vẫn có những mảnh ghép khác tưởng như vừa vặn, nhưng lại không thuộc về bên nhau. Với người bạn Tâm Giao mà không thể trở thành Tri Kỷ, chẳng thà đừng ép uổng để cả hai đi lạc khỏi con đường của riêng mình.

Tâm Giao 1.0 vẫn quyết định là một người bạn tốt, ngay cả khi tôi từ chối anh và bắt đầu hẹn hò Chàng Khờ 1.0, cũng là mối tình đầu. Chúng tôi không thể đến với nhau vì bạn thân nhất của tôi phải lòng Tâm Giao, nhưng cũng là vì Tâm Giao đã vì tôi mà hành động dại dột. Tâm Giao 2.0 để lỡ cái duyên, chúng tôi bị chia cắt bởi khoảng cách địa lý và đã không gặp nhau vào đúng khoảnh khắc tôi phải lòng một Chàng Khờ. Tâm Giao 3.0 cũng cách biệt vài múi giờ, và tôi thì căm ghét ý niệm Yêu Xa tới tận chân răng.

Nếu cái duyên chưa đủ làm nên một lý do, thì ắt hẳn phẩm chất Tâm Giao là một lý do chính đáng. Tâm Giao hành động như một tri kỷ, nghĩa là đặt hạnh phúc của đối phương lên trên hết. Đôi khi, tôi từ bỏ Tâm Giao vì tốt cho anh. Đôi khi,  Tâm Giao là người đến trước, nhưng cũng luôn là người đến sau và lặng lẽ rút lui vì muốn tốt cho người mình yêu. Nhân dân ta gọi đây là “hy sinh cao cả”, tôi gọi đây là “noble idiocy”.

Lý do cuối cùng, tôi đổ lỗi cho các van tim. Dù có bao nhiêu do dự, tôi đem lòng yêu người khiến cho trái tim tôi đập mạnh, để rồi nhận ra rằng người tôi thật sự yêu thương là người khiến cho trái tim cảm thấy bình yên. Như Tâm Giao chẳng hạn, người mà tôi từ chối những xúc cảm một chiều trước khi chúng trở thành những xúc cảm hai chiều. Thế nhưng vào lúc ban đầu khi cảm xúc chỉ là một chiều, không ai có thể đổ lỗi cho cái duyên hay nhân cách khi mà bản thân ta yêu người không đủ. Thế cảm xúc đủ khiến con người ta thao thức, héo mòn, thì tâm tính hay duyên phận cũng không có cách nào ngăn trở.

Cuối cùng, tôi chân thành kết luận với tư cách là một kẻ không có nhiều lòng tin vào tình yêu, tôi quyết tâm vùi dập lời tỏ tình của các Chàng Khờ và nhắm mắt, bịt tai trước những cảm xúc chân thành của Tâm Giao. Xin cáo lỗi tình yêu.

Chàng Trai Đến Từ Hôm Qua*:  bạn thuở nhỏ, suýt trở thành Chàng Khờ.

Bạn cùng lớp*: Chàng Khờ 1.0, cũng là mối tình đầu.

Bạn cùng trường*: Chàng Khờ 3.0, cũng may là tôi nhận ra phẩm chất Chàng Khờ và dọa Chàng Khờ chạy mất dép.

Người ngồi cạnh ở tiệc tất niên/năm mới*: Chàng Khờ 2.0. Tôi gật gà say ở bữa tiệc và bắt đầu thói quen rụt rè nắm tay người bên cạnh. Voila, chuyện tình với Chàng Khờ kéo dài một năm bảy tháng và kết thúc khi Chàng Khờ và một em gái khờ…nhảy vào nhau. May mà tôi nhảy ra kịp!

Cecily

Leave a Reply

Information

This entry was posted on September 13, 2014 by in Và tôi cũng yêu em and tagged , .
