Note to Self

viết cho bản thân mình, về tuổi hai mươi, về cuộc sống, và về những bài học

Ăn nói có duyên

mendler-howto-have-conversation-iStockphoto_0 Tiếp xúc với Blue và Amy, tôi chợt nhận ra đây là hai người bạn mà tôi có thể thân mà không trở nên suồng sã. Không phải chỉ vì họ là những “cô gái ngoan”, mà còn là vì họ rất tế nhị với đối phương. Ngược lại, tôi nhận ra có những người tâm tính thật sự tốt, nhưng ăn nói vô duyên hết xảy, hoặc đinh ninh rằng khi thân thì sẽ không cần để ý những phép tắc xã giao.

Tôi không cho rằng như vậy là phải. Kỳ thực, tôi rất kỵ khi ăn mà phát ra tiếng chóp chép. Gặp nhau mà nhận xét “béo thế” hay “gầy thế” là rất vô duyên. Nói chuyện riêng trong bối cảnh công cộng thì nên giữ âm lượng vừa phải, đừng oang oang bắt người đối diện phải nói to như mình. Vừa nhìn thấy người quen mà đã chỉ ra “mụn kìa” là rất nhạt nhẽo: ô, bạn mà không chỉ thì chắc tôi không bao giờ biết mình có mụn!

Tôi là một Xử Nữ, đồng thời cũng rất hay bị nhận xét là quá tỉ mỉ và soi xét, thậm chí phê phán người khác quá thẳng thắn. Nhưng thật sự, tôi cảm thấy con người không động viên nhau trong cuộc sống thì thôi, đừng vô duyên vô cớ hạ thấp tự tin của đối phương. Cuộc sống này có đầy rẫy những điều vô lý, phiền hà, và mệt mỏi, chắc việc gì ta phải chào hỏi nhau bằng những lời chê bai rồi coi đó mới đích thực là tình thân!

Nhiều khi tôi cũng hỏi có phải tại bản thân mình sống ở Mỹ nhiều năm mới đâm ra có cách đối xử với người một cách câu nệ, màu mè hay không, nhưng rồi tôi nhận ra Blue và Julie cũng không hề suồng sã, mà họ sống ở Việt Nam, thậm chí họ còn không phải là những người “thanh lịch Tràng An” vì họ là những người thanh lịch từ nơi khác đến! Thấy gì nói nấy không phải là biểu hiện của sự thẳng thắn, mà đó là biểu hiện của sự ấu trĩ, thiếu suy xét.

Tôi không tự nhận mình là người ăn nói có duyên, ngược lại, tôi mang ấn tượng là lạnh lùng, xấu tính. Thế nhưng tôi không nói những lời khen giả tạo, cũng không chào hỏi bạn bè những câu nói mang tính hạ thấp đối phương. Ăn nói vô duyên có thể chỉ là khuyết điểm ở bề nổi chứ không thể hiện tâm địa xấu xa, nhưng nó khiến con người ta nông cạn đi và lười biếng không tìm hiểu những điều gì không hiển hiện ngay trước mắt. Đối với tình bạn mà lười biếng thì không thể bền.

Cecily

Leave a Reply

Information

This entry was posted on October 18, 2014 by in Không có trong sách vở and tagged , .
