Note to Self

viết cho bản thân mình, về tuổi hai mươi, về cuộc sống, và về những bài học

Chuyện mục tiêu, sự cần thiết và ý muốn

mission1

 

Một lần nữa nói về chuyện chuẩn bị như thế nào là đủ trước những cơ hội tương lai.

Một ví dụ tiêu biểu nhất hiện tại của tôi chính là việc học tiếng Nhật. Trước đây tôi đã học tiếng Nhật được một năm, trong khoảng thời gian đó cũng bập bẹ dịch được một số tình huống không hề thông thường. Bẵng đi hơn một năm sau, bây giờ đến bảng chữ cái tôi cũng không còn nhớ hết.

Tôi cảm thấy một sự cần thiết rõ ràng để học tiếng Nhật, tôi cũng biết rằng học thì không bao giờ là thừa, trong tương lai nhất định có chỗ dùng đến. Đấy là nói trong công việc, chưa kể học tiếng Nhật cũng giúp ích ở một khía cạnh nhất định đối với việc vui chơi sở thích của tôi. Nhưng có điều, tôi chăm chỉ thì cũng có đấy, nhưng nếu không có deadline hay mục tiêu gì rõ ràng thì lười đừng hỏi luôn. Đó cũng là lý do chính khiến tôi chưa xúc tiến việc học lại và lấy bằng tiếng Nhật, bởi tôi chưa định hình được sẽ đầu tư như thế nào, đặt mục tiêu bằng cấp bao nhiêu và cái bằng đó sẽ giúp ích trong vị trí công việc nào.

Điều này có lẽ khá trái với tính cách của tôi vài năm trước khi vẫn nhận ra tầm quan trọng của việc chăm chỉ trau dồi kiến thức kĩ năng để chờ thời cơ đến và nắm lấy. Hiện tại có lẽ phần ý thích (và ý không thích đối với tiếng Nhật) lấn át trong tôi nhiều hơn là cái lợi tương lai. Kể cũng ngược đời không, nhưng thật may mắn là tôi đã chăm chỉ học tiếng Anh và tiếng Hàn trong lúc vẫn còn đam mê…

Không liên quan lắm đến tiêu đề nhưng cái độ tuổi này thật kì cục. Một người vốn mâu thuẫn như tôi đến giờ còn nhiều băn khoăn hơn nữa, có nên làm công việc này không, nên đầu tư chăm sóc bản thân thế nào, làm thế nào để báo đáp gia đình, bạn bè với mình giờ có ý nghĩa ra sao, hay câu hỏi dễ hiểu nhất là bao giờ mình có gấu…

Túm lại là khá khó hiểu.

Blue

Leave a Reply

Information

This entry was posted on February 12, 2015 by in Không có trong sách vở and tagged , , .
