Note to Self

viết cho bản thân mình, về tuổi hai mươi, về cuộc sống, và về những bài học

Cho đi và nhận lại – quy tắc hai chiều

finding-love

 

1. Thật kì lạ. Thế giới này sẽ phản ứng lại những gì khác biệt, nổi bật, không giống với đám đông. Nhưng đồng thời, từng cá thể trong thế giới ấy lại hoàn toàn độc lập.

Tôi chỉ là muốn thấu hiểu và yêu thương một cá thể độc lập vô điều kiện thôi. Nhưng tôi là người bình thường, tôi không khoan dung được. Tôi không nỗ lực thấu hiểu vì suy nghĩ cân nhắc nhiều thứ khác, sợ rằng tôi sẽ làm tổn thương người đó, xâm phạm sự riêng tư của người đó, dù tôi muốn phá bỏ nó lắm, để cho người đó thấy là họ không đơn độc, còn có người thực lòng quan tâm đến họ. Nhưng tôi cũng nghĩ, liệu tôi đã có thể yêu thương người đó vô điều kiện hay chưa… Vì tôi vẫn ghen tị với những người ở bên người đó nhiều hơn tôi, nói chuyện với người đó nhiều hơn tôi, vẫn có những đòi hỏi trong lòng muốn người đó quan tâm tôi như tôi quan tâm người đó vậy…

Đây đâu phải là tình thương vô điều kiện. Và tôi cũng không phải thánh. Làm thế nào đây khi tôi vẫn muốn thấu hiểu, quan tâm, bảo vệ… người đó, nhưng lại theo cách ích kỷ của mình? Tình cảm như thế chẳng phải sẽ trở thành gánh nặng sao? Hiện tại là với tôi, và tôi không muốn đối với người đó như thế.

Nếu con người chẳng bao giờ trở thành người lớn thì sao? Cứ yêu thương nhau vô điều kiện như trẻ thơ vậy. Thật lòng và không toan tính.

 

 

2. Tôi mới ngộ ra lý do tại sao người ta yêu thương mà vẫn làm khổ nhau như thế. Càng yêu càng thân thì họ càng thoải mái phơi bày bản thân cho nhau và điều đó làm cho họ ít quan tâm hơn tới phản ứng, ý nghĩ và tình cảm của nhau. Không phải là họ thực sự không để tâm, chỉ là họ muốn nói hoặc hành động tùy ý mà không nghĩ trước tới những người yêu thương mình. Những ngày tươi đẹp xưa cũ đã qua, đó là sự thật, và họ nhung nhớ nó, cảm thấy hiện thực không đủ tốt. Nhưng nếu tình cảm giữa hai người là chân thực từ trái tim hoặc họ là số mệnh không thể tách rời thì những sóng gió rồi sẽ qua như việc đối mặt với thời tiết xấu mỗi ngày. Còn nếu không, chia ly là việc trước mắt không thể tránh khỏi, chỉ còn là vấn đề thời gian.

 

3. Alek:

“Bạn biết khi nào thì chúng ta hụt hẫng và trống trải nhất không?

Đó là khi chúng ta dành cho ai đó sự ưu tiên và tầm gửi hết cảm xúc của mình vào họ. Lệ thuộc vào thời gian biểu của họ, đợi chờ tin nhắn từ họ, trông ngóng hẹn hò với họ, thậm chí xoắn xuýt xôn xao chỉ vì được họ dành cho một vài động thái quan tâm nhỏ nhặt (hoặc thậm chí tiện tay ban phát).

Mà bạn biết rồi đấy, đã gọi là sự ưu tiên thì hẳn chúng ta sẽ thiết tha mong cầu và tôn thờ họ là duy nhất, như một thứ hải đăng độc tôn hướng về. Nhưng sự thật đáng buồn là, không phải cứ bạn xem họ là ưu tiên trong cuộc sống thì họ cũng buộc phải đặt bạn lên hàng đầu giữa bộn bề nhiều điều quan tâm khác.

Tình cảm, đứng ở mỗi góc độ, hoàn toàn là chuyện không thể khiên cưỡng, không thể rạch ròi, không thể đòi hỏi hai chữ công bằng…”

 

4. Milk:

“Với mình, việc gặp lại người yêu cũ ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ dịp gì, cho dù đi chung với bao nhiêu người thì mình vẫn luôn cảm thấy rất ngột ngạt, sượng sùng và khó chịu. Cho nên sau khi chia tay, mình không bao giờ muốn gặp lại hay có bất cứ mối quan hệ nào với người yêu cũ cho dù sự kết thúc đó có êm đẹp hay không. Vì mình thấy chẳng có cuộc chia ly nào là êm đẹp cả.

Chỉ có một số người mà mình vô cùng tôn trọng, thì mình cũng chỉ giữ liên lạc qua mạng hoặc nhắn tin, khi nhận được đề nghị gặp mặt cà phê hay dịp gì thì câu trả lời của mình cũng là “Không”. Tình đã hết như người đã chết, gặp mặt cũng giống như thắp nhang cúng vái. Vậy thì thôi cho nó xuống cống cho rồi.


Nhưng chuyện mình muốn cũng chỉ là chuyện mình muốn, một năm cứ vài lần vô tình hay hữu ý chạm mặt nhau, rồi nhận đươc vài tin nhắn theo mình là vớ vẩn thì chỉ muốn lật bàn. Mỵ mà thèm ngại ngùng với A Sử , Mỵ thể hiện nét chán nản ra mặt thì có.
Nếu có nắm lá lốt, Mỵ nhứt định sẽ ăn dzới thịt bò.”

 

Blue

Leave a Reply

