Note to Self

viết cho bản thân mình, về tuổi hai mươi, về cuộc sống, và về những bài học

Tuổi 25 hay khủng hoảng lần hai

original_25-years-old-card

 

Người ta nói tuổi 25 là một cột mốc kì lạ, khi mà ở độ tuổi này chúng ta rẽ sang rất nhiều hướng khác nhau.

Xung quanh tôi có những người vẫn còn đi học, những người chưa tìm được hoặc tạm thời nghỉ việc, những người thành công và mãn nguyện với công việc hiện tại, những người chán ngán và khao khát một khởi đầu mới, những người tạm hài lòng với con số 8, những người nhận 20 triệu tháng lương nhưng vẫn không thỏa mãn.

Có những người xách ba lô lên lang thang khắp những vùng đất mới, có những người đang vật lộn với cuộc sống ở nhiều phương trời khác, lại có những người ngước nhìn vùng trời quê hương quen thuộc và vẽ ra một kế hoạch mới cho bản thân.

Cũng có những người chuẩn bị cưới, những người đã hoàn thành nhiệm vụ với hai đứa con, những người suốt 25 năm cuộc đời chưa một mảnh tình vắt vai.

Có những người vẫn quan tâm tới những thần tượng trẻ, có những người chủ đề câu chuyện lại xoay quanh việc nuôi con và chăm sóc sức khỏe cha mẹ già yếu, xoay quanh chuyện xây nhà, mua nội thất.

Tuy tuổi của tôi không chính xác con số 25 nhưng tôi và những bạn đồng trang lứa đang trải qua chính xác những điều ấy. Tôi gọi đây là giai đoạn khủng hoảng tuổi 20 lần hai.

Tôi không chắc có thể phân biệt rạch ròi khủng hoảng lần một ở những năm đầu 20 và khủng hoảng lần hai ở tuổi 25 như thế nào, nhưng có lẽ ở lần hai này chúng tôi đã nhận thức rõ ràng về bản thân mình hơn. Qua nhiều thử nghiệm và thất bại trong khủng hoảng lần một, chúng tôi đã biết rõ năng lực, sở thích, xu hướng, tính cách của mình, và hiện tại đang đối mặt với khủng hoảng lần hai khi những nỗ lực trong công việc, tình cảm, cuộc sống nói chung của chúng tôi đã không còn hiệu quả.

Giai đoạn này của bản thân tôi là khi tôi nhận ra mình đã quá may mắn trong công việc trước như thế nào, đồng thời trực tiếp lĩnh hội thực tế những điều tôi vốn chỉ biết lý thuyết, ví dụ như không có công việc nào hoàn hảo, chế độ lãnh đạo tư bản đối đãi, yêu cầu và bóc lột ra sao, hay là luôn luôn phải kiềm chế cảm xúc của mình vì hiệu quả công việc, tuyệt đối không được để tình cảm làm mờ lý trí, liên tục động viên bản thân suy nghĩ tích cực và tìm ra giải pháp, vân vân và mây mây.

Bây giờ có lẽ là lúc chúng tôi cần một khoảng tĩnh, một dấu nghỉ, để một lần nữa nhìn lại và suy ngẫm, chuẩn bị cho những giai đoạn tiếp theo trong cuộc đời.

Xin tặng các bạn một bài hát có tựa đề là “Adult child”, viết về những đứa trẻ sắp bước qua ngưỡng 20 năm cuộc đời. Bài hát tiếng Hàn nên tiêu chuẩn độ tuổi cũng theo bên ấy, 20 tuổi là mốc tốt nghiệp phổ thông và lên Đại học. (Hàn Quốc tính cộng thêm tuổi âm.) Tuy không phải là 25 như chủ đề bài viết nhưng lời ca thực sự cũng chính là những băn khoăn, những ngã rẽ cuộc đời của độ tuổi này.

Các bạn có thể tìm MV để xem rất dễ thương, tôi đưa bản dance practice này vì Vietsub dịch gần như hoàn hảo https://www.youtube.com/watch?v=3Uas-CsfyCk. Hoặc các bạn cũng có thể xem MV Engsub ở đây https://www.youtube.com/watch?v=HMPdBUP7lv0.

“Người lớn ư? Chẳng có gì đáng sợ đâu mà”

Hi vọng chúng ta đều sẽ tìm ra hướng đi đúng đắn cho mình.

Blue

Leave a Reply

