Note to Self

viết cho bản thân mình, về tuổi hai mươi, về cuộc sống, và về những bài học

Thỏ con tự sát

capture

 

Đây là một cuốn sách hoạt hình được xuất bản từ năm 2003 bởi tác giả người Anh Andy Riley với tựa tiếng Anh là The Book of Bunny SuicidesCuốn sách minh họa đủ mọi cách mà những chú thỏ làm để tự sát, như là không bước lên con thuyền của Noah, hay như hình đây là đứng giữa cửa hàng dao và một bên còn lại là nam châm cực đại. Các bạn có thể xem qua lại đây.

Tôi tìm sơ qua không thấy nơi nào viết về ý nghĩa của cuốn sách này, những đường link tiếng Anh, Hàn và Việt chỉ nói sơ qua về một cuốn sách hình “thú vị” và “hài hước”. Lần đầu tôi nghe về cuốn sách này là do một cô giáo ở Đại học giới thiệu qua, gần đây bỗng nhiên nhớ lại nó, chỉ là vì gần đây có nghe những câu chuyện liên quan tới tự sát.

 

Thật kì lạ, những người xung quanh tôi, ít nhiều đều từng một lần có ý định ấy.

Những cô bạn thân cấp 3 và đại học, mỗi người một nghề, ở khắp nơi trên đất nước.

Những người em người chị người bạn fandom, ở cách nhau nhiều vòng trái đất.

Những cậu bạn thần tượng ở một đất nước phát triển khắc nghiệt xa xôi, tưởng chừng như có rất nhiều người yêu mến không thể đau khổ được.

Những anh thần tượng đã ba mươi mới chia sẻ rằng họ có thể đã phài tự sát vào năm 24 tuổi nếu thua kiện.

 

Họ, và tôi, đều là những người trẻ có ý nghĩ ấy khi chưa quá 25 tuổi.

Nhiều khi tôi thắc mắc tại sao, cuộc đời của một người trẻ tuổi mới chỉ có 25 năm ấy mà đã nhiều lần nghĩ tới tự sát. Nhưng rồi tôi cũng nghĩ về câu chuyện của mình, câu chuyện của những cô bạn trong những buổi cafe, câu chuyện của những người xa xứ qua những dòng chat, câu chuyện của những người nổi tiếng qua từng chữ gằn tâm tư của họ trong mỗi lời hát lời rap.

Có lẽ vì nó khá quen thuộc với bản thân nên tôi không hề ngạc nhiên khi nghe câu chuyện của họ. Tôi đã từng nghĩ tới nhiều cách như chú thỏ này. Uống thuốc. Dùng dao. Thả trôi tay lái khi mắt đã nhòe đi. Có người trong số chúng tôi đã thử.

Chỉ là tôi thấy may mắn rằng mình còn nghe được những câu chuyện ấy, nghĩa là họ đã phần nào ổn rồi, nghĩa là họ biết đời sống thật khó khăn, nhưng đến giờ vẫn không bỏ cuộc.

 

Vẫn chưa.

 

Blue

Leave a Reply

